Người lao động nên làm gì khi “tín dụng đen” đòi nợ dù không vay tiền?

Người lao động nên làm gì khi “tín dụng đen” đòi nợ dù không vay tiền?

Không vay tiền nhưng nhiều người lao động vẫn liên tục bị các đối tượng tín dụng đen “réo tên” đòi nợ.

Chia sẻ tại Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, Trung tá Nguyễn Doãn Bé – Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biếtvấn đề bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ dù không vay tiền bắt nguồn từ một số nguyên nhân chính.

Người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tham gia vay tiền qua App và không trả tiền đúng hạn nên các đối tượng đòi nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ của họ để nhắn tin, gọi điện thoại nhằm mục đích đòi nợ, cho dù người bị gọi điện không liên quan đến các khoản vay nợ đó.

Bên cạnh đó, do thủ tục vay tiền qua App hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin CMND/CCCD là có thể vay được tiền, vậy nên một số đối tượng xấu đã lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai để thực hiện việc vay tiền qua App nhưng sau đó không trả.

Từ đó dẫn đến tình trạng, có người khi nhận được điện thoại còn không biết là mình quen người vay tiền bởi lẽ số điện thoại của họ được thêm vào một cách ngẫu nhiên để hợp thức hóa hồ sơ vay, trong khi thực tế không có mối quan hệ nào.

Đây là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội, người bị gọi điện đòi nợ có thể rơi vào tình trạng hoang mang, sợ hãi thậm chí là mất tiền oan do không biết hướng giải quyết đúng đắn.

Theo Trung tá Nguyễn Doãn Bé, khi bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ dù không vay tiền, các bạn công nhận lao động nên giải thích rõ ràng và khẳng định bản thân bằng cách gọi điện hoặc nhắn tin lại, giải thích rằng bạn không vay tiền và không liên quan đến khoản nợ. Bên cạnh đó nhất quyết từ chối trả tiền, khẳng định bạn không có trách nhiệm trả khoản nợ và từ chối mọi yêu cầu chuyển tiền.

Và đặc biệt nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ việc liên hệ cơ quan chức năng gồm công an khu vực để trình báo sự việc và và yêu cầu hỗ trợ; gọi điện đến số 113 để trình báo vụ việc và yêu cầu hỗ trợ.

Nguồn: Lao động và Công đoàn

Write a Comment

Your e-mail address will not be published.
Required fields are marked*